Achieve na Achieve · Kwento Ko Sa Pagong

Terror prof

Parte na siguro ng College diaries ang mga terror prof.

Dra. Mendoza. Kinatatakutan ng lahat. Mabait. Mukhang anghel pero pag nagbigay ng grades, impyerno ang hulog mo. Madaming nag repeat sa mga subjects niya. Worst case ‘yung mga naging Octeberian dahil bagsak sa kaniya at pre-req pa ang subjects na handle niya.

Prof ko siya sa dalawang subject. Isang math-related at isang research subject. Everyday ko siyang prof. As in, everyday. Araw-araw kong nilalaban yung takot ko sa kanya. Nakikipagtitigan pa ako. Oh yes, brave soul ‘to. Sobrang struggle and stressful yung subjects. Pero laging nakatatak sa utak ko, “It can be done” at “Di kita susukuan, ikaw ang susuko sa ‘kin”.

Kanina sa math-related subject niya. May pa-boardwork na naman siya. (Hilig niya ‘to) Hindi ata gumawa mga blockmates ko pero ako may sagot. Nagtaas ako ng kamay kahit hindi ako sigurado. Ako lang ang tanging nagtaas. Tinawag niya ako. Sabay sabi niya “Ah, wait. Sit down first. I just want to say something for the class” at umupo ulit ako. Tumingin ang lahat sa ‘kin at syempre, natakot ako. 

Aware siya na madaming bumabagsak sa subjects siya. “For the class, if i see that you understand the concepts and doing boardworks, i will consider and pass you. As long as i can see that you’re trying, no matter hard the concepts are, i will pass you. In *insert my name here* case, i appreciate you so much. I mean both subjects. You see girls, she’s always trying even if she’s not sure. If ever that she had a problem with her grades, i will always remember her, think of her efforts and consider her. Truly, i appreciate you.” 

Shet. Ako???? Totoo ba???? Terror prof tas special mention ako????? Lord, naman ba’t ganito!!!! Nakakaloka hindi ako ready!!!! Kinikilig ako na nanginginig kasi duhh, terror prof tapos hello na-appreciate daw niya ako!!!! Mabaliw baliw ako kanina sa upuan ko jusko Lord!!! Nakakatuwang isipin na nakikita niya pala yung gapang moments ko sa subjects niya. Iba yung feeling pag galing sa terror prof tas magagandang salita nakuha. Ay nakakaloka HINDI AKO MAKAPANIWALA! 

Ayun, thanks Lord cos tama naman sagot ko sa board. Sarap sa feeling SALAMAT LORD! Para sa ‘yo ‘to!

Leave a Reply

