Sanaysay May Saysay

Bulag

Nakakasama ng loob dahil may mga taong hindi alam ang kanilang mga responsibilidad sa buhay. O baka naman sinasadyang kalimutan ang responsibilidad na nakaatang sa kanila? Nakakalungkot din dahil may mga taong nagbubulag-bulagan sa mundong ito. Nakikita na ang katotohanan ngunit pinipiling manahimik. 

Ngayong araw ay pinili kong magsalita sa aking nakikita sa kadahilanan na hindi ko napigilan ang aking sarili at sa tingin ko ay sobra na. Ngunit bakit? Bakit ganoon na lamang ang tugon sa akin? Pinagsabihan mo na nga’y sila pa ang nagagalit. Bakit ganito? Hindi ko naiintidihan. Hindi ba dapat magpasalamat dahil may nagsasabi sa kanila ng mga bagay na hindi nila napapansin na ito’y mali na pala? Nakakalungkot dahil ang mga bulag ay pinagtatanggol pa’t tila pinapanigan ang hindi makatarungan na mga dahilan. Mga bulag na puro “Hayaan mo na” at “Wag mo na lang pansinin.” Bakit ganito? Hanggang kailan ang paglalaro ng bulag-bulagan? Hindi ko matanggap. Masakit.

Kahit sa bahay ay nanyayari pala ito. Patunay na may pulitika sa loob ng tahanan. 

Leave a Reply

